Đồ uống sức khỏe

Trà chanh gừng: Lợi ích sức khỏe, chất dinh dưỡng

Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống ấm áp, dễ chịu, có lợi cho sức khỏe với hương vị đậm đà, thì trà gừng chanh có thể là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Đó là món khoái khẩu của những người có thói quen uống trà thảo mộc.

1. Lợi ích sức khỏe của trà chanh gừng

Gừng là một thành viên của cùng một họ thực vật với thảo quả và nghệ. Gừng có nguồn gốc ở Trung Quốc và Ấn Độ, nơi nó được sử dụng như một loại thuốc bổ vì được cho là có khả năng chữa bệnh. Vào thời trung cổ, việc buôn bán gia vị đã đưa gừng đến châu Âu, nơi nó thậm chí còn được sử dụng trong bánh kẹo. Kể từ đó, gừng đã được sử dụng như một loại gia vị khắp thế giới, dưới nhiều dạng, bao gồm gừng tươi, khô, ngâm chua, kết tinh, bột gừng hoặc gừng xay nhuyễn.

Chanh là một loại quả nổi tiếng khắp thế giới với hương vị chua, và là nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Chanh đã được sử dụng như một hương liệu và là một thành phần chính trong nhiều loại trà.

Vị chua của chanh và vị đắng của gừng kết hợp với nhau tạo thành một loại trà chanh gừng có hương vị thanh, sắc và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà chanh gừng được đánh giá là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

      • Giảm buồn nôn: Người ta đã sử dụng gừng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến rối loạn đường tiêu hóa (phổ biến nhất có liên quan đến dạ dày) từ thời cổ đại. Cụ thể, gừng đã được sử dụng để giảm buồn nôn, nôn mửa và chứng khó tiêu. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng gừng bất kể ở dạng gì – bao gồm cả trà chanh gừng – là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng buồn nôn và nôn mửa – phù hợp với cả phụ nữ mang thai và các bệnh nhân đang phải trải qua hóa trị.
      • Giảm cân: Trà chanh gừng cũng có thể giúp bạn giảm cân. Chanh đã được chứng minh là có tác dụng giảm kháng insulin, giúp giảm lượng chất béo tích trữ trong cơ thể. Gừng đã được chứng minh là làm giảm cảm giác đói và giảm cảm giác thèm ăn, có thể giúp mọi người giảm cân.
      • Cải thiện chức năng hệ miễn dịch: Chanh là một nguồn giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, cả hai nhóm chất này đều có đặc tính tăng cường miễn dịch. Gừng cũng có đặc tính tăng cường miễn dịch và có thể chống lại một số vi khuẩn.
      • Bảo vệ khỏi một số bệnh ung thư: Gừng được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bằng chứng đủ mạnh để ủng hộ lý thuyết này.
      • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh gan: Chanh và gừng có chứa các thành phần được cho là giúp giảm nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch và bệnh gan.
      • Giảm đau: Trà chanh gừng có thể giúp giảm đau do viêm, viêm khớp, và thậm chí cả đau đầu. Một số người thích uống một tách trà gừng chanh để giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện thể lực hoặc để giảm đau bụng kinh.

2. Các thành phần dinh dưỡng có trong trà chanh gừng

Chanh và gừng thường là những nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin B6, magie và kali. Tuy nhiên, việc sấy khô và đun sôi chanh, gừng có xu hướng làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng này, chỉ để lại một lượng nhỏ trong trà cuối cùng.

Chất dinh dưỡng cho mỗi ly trà chanh gừng

Một phần ăn 8 ounce trà gừng chanh không đường không chứa caffeine chứa:

      • Lượng calo: 0
      • Tổng chất béo: 0 gram
      • Natri: 0 miligam
      • Tổng số Carbohydrate: 0 gram
      • Đường: 0 gram
      • Protein: 0 gam

Hàm lượng này có thể thay đổi tùy theo thương hiệu sản xuất. Thông thường, người ta thường thêm các thành phần khác như sữa, kem hoặc chất làm ngọt vào trà chanh gừng và những thành phần này có thể thay đổi hàm lượng dinh dưỡng của trà.

3. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống trà chanh gừng

Cả chanh và gừng đều được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm công nhận là thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn của gừng là có thể gây loãng máu, vì vậy bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang sử dụng thuốc như warfarin hoặc các chất chống đông máu khác.

4. Hướng dẫn cách pha trà chanh gừng

Bạn có thể tìm thấy trà gừng chanh được bán sẵn ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Thông thường, bạn có thể thấy nó được đóng gói từ túi trà hoặc từ hỗn hợp xác trà. Tuy nhiên, nếu muốn có được lợi ích và hương vị đậm đà nhất, bạn có thể chuẩn bị trà chanh gừng của riêng mình bằng cách sử dụng các nguyên liệu tươi và thực hiện theo các bước sau:

      • Một lát gừng tươi dài khoảng 3 cm
      • 1 quả chanh
      • 4 cốc nước sôi
      • Cắt gừng tươi dài 3 cm, càng nhuyễn càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cạo gừng.
      • Cho gừng vào nước đã đun sôi. Tiếp tục đun sôi nước trong vòng 20 phút.
      • Cắt 1 quả chanh thành từng lát mỏng. Dự trữ một vài lát chanh để dùng làm đồ trang trí.
        Thêm các lát chanh vào nước gừng và để hỗn hợp sôi trong 5 phút nữa.
      • Lọc và uống trà này trong suốt cả ngày.
        Có thể trang trí một cốc nước trà chanh gừng bằng một trong những lát chanh tươi để riêng. Sử dụng nóng hoặc lạnh đều mang lại hương vị tuyệt vời!

Related Posts