Kiến Thức & Chia Sẻ

Sữa hạt Sen , Những điều mà bạn chưa biết ?

sữa hạt sen

Sữa hạt sen ngoài là thức uống giàu dinh dưỡng. Không chỉ có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn mà sữa hạt sen còn có tác dụng làm đẹp da, chữa được nhiều chứng bệnh như mất ngủ, thần kinh suy nhược. Công dụng của sữa hạt sen càng được phát huy khi bạn biết chế biến đúng cách.

Sen vốn từ lâu đã được coi là cây thuốc quý với tất cả các bộ phận đều có những công dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó, hạt sen cũng được nghiên cứu và được phát hiện có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của con người.

Hạt sen là loại thuốc quý chữa bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược. Những người bị mất ngủ nên uống sữa hạt sen mỗi ngày có thể giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Hạt sen còn có tác dụng thanh nhiệt và chống viêm nhiễm, đặc biệt là chống viêm mô lợi. Để chữa đau đầu, người ta thường dùng hạt sen kết hợp với một số vị thuốc hoặc nguyên liệu khác để tăng dược tính.

Bài thuốc này có tác dụng điều trị đau đầu mất ngủ hiệu quả. Có thể kể đến các vị như long nhãn, đậu đen, đậu xanh, ngải cứu, nhân trần, thục quy…

Chống viêm hiệu quả

Hạt sen giàu hàm lượng kaempferol, chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích trong việc kháng khuẩn, chống viêm, chống nhiễm trùng. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những chất này có đặc tính chống viêm, làm vết thương, vết mổ lành nhanh, có thể điều trị đau miệng và viêm loét hiệu quả. Chính vì thế, người ta thường sử dụng hạt sen để bồi bổ cho phụ nữ sau sinh để vết mổ, vết rạch tầng sinh môn mau lành. 

sữa hạt sen

Điều trị chứng mất ngủ

Trong dân gian, có nhiều cách để điều trị chứng mất ngủ, trong đó dùng hạt sen để uống hoặc ăn là bài thuốc vô cùng hữu hiệu. Hạt sen có thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ. Hơn nữa, nếu ăn hạt sen vào buổi tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất insulin, từ đó khiến cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Ngoài hạt sen, tâm (tim) sen cũng chữa mất ngủ rất hiệu quả. Đó là dùng tim sen pha trà uống.

Bồi bổ cho bà bầu và thai nhi

Hạt sen là một trong những nguồn protein tốt giúp tăng cường sự phát triển của hệ thần kinh và não của thai nhi. Nhiều bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên dùng hạt sen để có một thai kỳ khỏe mạnh bởi nó cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cũng như các thành phần vitamin và khoáng chất rất phong phú.

Trong 100g sen tươi cung cấp tới 162gr calo, 30gr gluxit, 9,5gr protit và hàng loạt các vitamin nhóm A, C… ngăn ngừa sảy thai; đồng thời giúp kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, khi mang thai, các mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm này để thai nhi được phát triển toàn diện.

sữa hạt sen

Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Do thói quen ăn uống hiện nay, số lượng người bị các bệnh về đường tiêu hóa như viêm/loét dạ dày, tiêu chảy, khó tiêu… ngày càng tăng. Do nhiều tác dụng tốt trong y học mà hạt sen được sử dụng như một bài thuốc tại nhà để làm giảm vấn đề về tiêu hóa. Trong hạt sen có chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Để phòng chống và giảm triệu chứng bệnh dạ dày, bạn có thể nhờ đến hạt sen rang để hỗ trợ khắc phục vấn đề này.

Cung cấp năng lượng nhanh

Hạt sen cung cấp nguồn dưỡng chất protein, magie, kali và phốt pho dồi dào nên có thể dùng như một món ăn vặt lý tưởng và lành mạnh cho bạn. Nếu trong tình trạng đói, bạn có thể sử dụng một nắm nhỏ hạt sen để chống đói bởi nó sẽ cung cấp năng lượng tức thời để cơ thể bạn có thể hoạt động và chống hạ huyết áp. Chúng hoạt động như một chất tăng năng lượng tức thời, không chỉ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào mà còn rất ngon và có lợi cho sức khỏe. Hạt sen cũng dễ tiêu hóa, phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả người già và trẻ em. Đây cũng là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng để trị chứng thèm ăn bất thường ở trẻ em.