Kiến Thức & Chia Sẻ

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT, ĐU ĐỦ “QUẢ TRƯỜNG SINH”

đu đủ quả trường sinh

 Đu đủ được mệnh danh là “quả trường sinh”, vào mùa hè và mùa thu có độ ngọt cao hơn, lúc này uống một ly nước ép không chỉ ngon mà còn cung cấp dinh dưỡng dồi dào. Các thành phần chống oxy hóa trong cùi đu đủ có thể bảo vệ hệ tim mạch, cũng như cải thiện tình trạng viêm mãn tính và ngăn ngừa ung thư.

đu đủ quả trường sinh

Đu đủ ngăn ngừa ung  thư và bảo vệ hệ tim mạch. Β-carotene và lycopene được hấp thụ tốt

Các thành phần chống oxy hóa phong phú của nó có liên quan đến màu sắc vàng tươi sáng. Cho dù ăn đu đủ màu vàng hay cam, nó có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Đu đủ rất giàu chất chống oxy hóa như lycopene, vitamin A, β-carotene và vitamin C, cũng như các chất dinh dưỡng như axit folic, gốc đu đủ, axit hữu cơ, kali và enzym đu đủ.

Các chất dinh dưỡng chống oxy hóa có thể loại bỏ hiệu quả các gốc tự do trong cơ thể, cải thiện tình trạng viêm mãn tính, giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Beta-carotene có tác dụng chống ung th ư, đồng thời bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Lycopene và vitamin C có thể ngăn ngừa bệnh tim, Lycopene có thể làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

Đáng ngạc nhiên hơn nữa là một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh năm 2014 chỉ ra rằng β-carotene và lycopene trong đu đủ dễ được cơ thể hấp thụ và sử dụng hơn các loại rau và trái cây như cà rốt và cà chua.

Kali trong đu đủ cũng có thể ngăn ngừa bệnh tim. Theo “Báo cáo Tăng huyết áp”, một nghiên cứu đã đề cập rằng lượng kali nạp vào cơ thể có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác. Cơ sở đu đủ có tác dụng chống khối u và có hoạt tính chống ung thư mạnh dựa trên các tế bào bạch cầu lympho.

lợi ích của nước ép đu đủ

Enzyme trong đu đủ giúp tiêu hóa và làm cho nhu động ruột trơn tru hơn

Nếu bạn gặp các vấn đề khó chịu như khó tiêu uống nước ép đu đủ có thể cải thiện tình trạng này.

Đu đủ có chứa các enzym ᵭặc biệt của đu đủ, có thể dùng để nấu thịt, ăn trực tiếp có thể giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng như protein và dầu. Đu đủ cũng rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Tăng cường sức khỏe xương

Tình trạng thiếu hụt vitamin K đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ gây gãy xương cao. Do đó, việc hấp thu đầy đủ dưỡng chất này là rất quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe, ᵭặc biệt là sức khỏe của xương. Nguyên nhân là do vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi, đồng thời làm giảm hàm lượng canxi bị đào thải thông qua tiểu tiện – điều này có nghĩa là cơ thể sẽ giữ lại được nhiều canxi hơn để củng cố và tái xây dựng cấu trúc xương.

lợi ích của nước ép đu đủ

Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 nếu có chế độ ăn giàu chất xơ và có mức glucozo trong máu thấp hơn sẽ cho thấy sự cải thiện đối với mức đường trong máu, lipid cùng insulin. Và nước ép đu đủ là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi vì một trái đu đủ nhỏ cung cấp đến khoảng 3g chất xơ – tương đương với 17g carbohydrate.

lợi ích của nước ép đu đủ 1

Cải thiện tình trạng viêm

Choline – một dưỡng chất cực kỳ quan trọng và “đa năng” – chứa trong đu đủ có thể giúp hỗ trợ cơ thể của bạn nghỉ ngơi, duy trì các chuyển động của cơ bắp, đồng thời cải thiện khả năng học tập và trí nhớ. Bên cạnh đó, dưỡng chất này góp phần duy trì cấu trúc của các màng tế bào cũng như đóng vai trò hỗ trợ trong việc truyền tải các xung thần kinh, tăng cường hấp thu chất béo và làm giảm các triệu chứng của chứng viêm mãn tính.

Có 2 cách để chọn đu đủ ngon là dựa vào cuống và màu sắc của đu đủ

Khi chọn đu đủ, trọng tâm chính là cuống và màu sắc. Nếu mua về làm nước ép ngay, bạn nên chọn quả đã mềm cuống, đảm bảo vỏ có màu đỏ vàng, mềm mịn, không bị trầy xước, sâu bệnh. Tuy nhiên, nên uống nước ép đu đủ càng sớm càng tốt sau khi vừa chín mềm hoặc cho vào tủ lạnh tạm thời để tránh bị hư hoặc ảnh hưởng đến hương vị.