Kiến Thức & Chia Sẻ

ATISO ĐỎ THỨC UỐNG TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA BẠN

Lợi ích của hoa dâm bụt
lợi ích của hoa atiso đỏ

Tại Việt Nam, cây atiso đỏ thường được trồng làm cảnh hoặc mọc hoang ở nhiều nơi mà hiếm ai chú ý đến. Atiso đỏ không chỉ là nước giải khát thơm ngon với vị chua thanh thanh mà còn giúp chữa cao huyết áp, giảm mỡ máu hay ngăn ngừa lão hóa.

Atiso đỏ hay còn gọi là bụp giấm, bụp chua, giền chua, cây rau chua, hoa vô thường… Tên tiếng anh của atiso đỏ là hibiscus. Trong từ điển tiếng Việt thì hibiscus có nghĩa là hoa dâm bụt. Tuy nhiên, atiso đỏ ở đây không phải là loại hoa dâm bụt mọc nhiều ở Việt Nam như bạn vẫn biết mà là loại hoa vốn được dùng phổ biến trong món mứt hoa hồng nổi tiếng của Đà Lạt.

Bạn có thể tận dụng đài hoa và hạt để nấu nước uống, dùng lá nấu canh chua. Ngoài ra, nhiều người dùng cách ngâm hoa atiso đỏ với đường để làm mứt hoặc phơi khô làm trà pha nước uống nhằm sử dụng được lâu hơn. Không chỉ thơm ngon nhờ có vị chua thanh đặc trưng, thảo dược này còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Thức uống atiso đỏ là một loại thảo dược được làm ra bằng cách ngâm đài quả atiso đỏ khô vào trong nước sôi. Loại thức uống này có vị chua tương tự với quả nam việt quất. Bạn có thể thưởng thức theo 2 cách nóng và lạnh. Hãy cùng xem loại thức uống thơm ngon này có thể mang đến lợi ích gì cho sức khỏe của bạn nhé!

lợi ích của hoa atiso đỏ

Chống lão hóa cho cơ thể

Chất chống oxy hóa là những chất tự nhiên có thể ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Khả năng hủy diệt các tế bào của các gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác như bệnh ung thư, bệnh tim, Atiso đỏ rất giàu chất chống oxy hóa mạnh. Do đó, loại thức uống này có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật do sự tích tụ của các gốc tự do. Vì vậy, bạn có thể uống mỗi ngày để giữ gìn vẻ trẻ trung, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả

Cao huyết áp được xem là “kẻ giết người thầm lặng”. Đây là căn bệnh dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ và tai biến mạch máu não. Thức uống atiso đỏ từ lâu đã được xem là thảo dược mà nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới công nhận về hỗ trợ giảm huyết áp.

Tác dụng giảm huyết áp hiệu quả một cách an toàn và tự nhiên của thức uống này đã khiến nhiều người bị huyết áp cao yên tâm khi sử dụng. Mặc dù vậy, bạn không nên dùng atiso đỏ khi đang sử dụng một loại thuốc lợi tiểu dùng để điều trị huyết áp cao, vì nó có thể gây tương tác không tốt với thuốc.

lợi ích của hoa atiso đỏ

Giảm lượng mỡ trong máu

Ngoài tác dụng hạ huyết áp, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thức uống atiso đỏ có thể giúp giảm mức mỡ trong máu, đây là một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy thảo dược này sẽ giúp giảm các mức LDL cholesterol xấu đi khỏi cơ thể, qua đó giúp bảo vệ chống lại các bệnh về tim và bảo vệ mạch máu khỏi bị tổn thương.

Tăng cường chức năng gan

Các nghiên cứu trên người và động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất atiso đỏ có thể có lợi cho sức khỏe gan bằng cách tăng các enzyme giải độc và giảm tổn thương gan hay cải thiện tình trạng. Gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Khi đó, atiso được coi là thảo dược quý đối với bệnh gan nhờ khả năng làm sạch các độc tố trong gan.

lợi ích của atiso đỏ

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Trong atiso đỏ có chứa chất ức chế enzyme giúp sản xuất amylase. Đây là một enzyme giúp phân hủy tinh bột đường, tránh tích tụ calo thừa trong cơ thể. Ngoài ra, nếu không cho đường thì đây là một thứ đồ uống chứa rất ít calo. Hơn nữa, tác dụng lợi tiểu của trà atiso đỏ cũng làm giảm lượng nước trong cơ thể, giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn.